Bài sẽ đăng tiếp

Hiện tại mình sẽ tiếp tục dịch 3 chủ đề này cho xong nhé!

- Loạt bài về Cách giúp bé ngủ suốt đêm

- Sổ tay Các vấn đề giúp bạn có 1 trái tim khỏe.


- Phương pháp giảm cân


Đôi lời tâm sự: thật sự lúc đầu lập blog này, mình định chỉ đăng những bài về làm đẹp thôi. Nhưng sau đó lại thấy rằng đẹp và sức khỏe là đi đôi với nhau.
Mình chọn 3 vấn đề sức khỏe khá "nóng hổi" đối với phụ nữ và mọi người đó là: tim mạch, tăng cân và giấc ngủ ( bé ngủ ngon, mẹ cũng ngủ ngon) để dịch trước. Mình cũng muốn hoàn thành sớm nhưng tài liệu khá dài cộng với thời gian hạn hẹp nên chưa dịch xong. Mình sẽ cố gắng dịch nốt và dịch sang phần beauty sau nhé.

- Tim mạch: Chắc các bạn đã biết tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu của phụ nữ. Không như một số bệnh tới bác sỹ là khỏi, khi bạn mắc một vấn đề về tim mạch, rất có thể bạn sẽ phải mang nó suốt đời, bác sỹ chỉ can thiệp được 1 phần. Vì vậy, các bạn nên tìm hiểu về cách giữ cho trái tim mình khỏe mạnh.

- Tăng cân: cái này là được nhiều người quan tâm nhất, quan trọng là bạn có kiên trì không thôi. Hãy đọc bài dịch của mình để thấy rằng không thể xử lý nó nhanh chóng đâu!

- Giấc ngủ: bài dịch của mình là giấc ngủ của bé. Tuy mỗi bé sẽ thích ứng khác nhau nhưng các bậc cha mẹ vẫn nên tham khảo những lời khuyên phải không nào?

Giấc ngủ của chúng ta ( những người lớn) thì quan trọng là bản lĩnh đi ngủ đúng giờ và tạo cho mình một nhịp sinh học tốt nhất có thể.

Bài dịch xem tại mục:KHỎE ĐỂ ĐẸP và MẸ VÀ Bé.

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

Sự thật về trái tim khỏe (p1)

Phỏng dịch theo tài liệu " Sự thật về trái tim" của Viện Tim phổi và máu Hoa Kỳ

* Vấn đề tim mạch và thống kê Những thống kê này có thể bạn đã nghe nói tới nhiều nên mình sẽ dịch tóm tắt thôi Khi bạn nghe về cụm từ " bệnh tim", điều đầu tiên bạn nghĩ là gì? Thường nhiều người sẽ nghĩ " đó là 1 căn bệnh của nam giới", " không phải là vấn đề của tôi".
Nhưng thật sự thì bệnh tim là căn bệnh gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ tại Mỹ (thống kê của Việt Nam thì bệnh tim không gây tử vong số 1 nhưng những bệnh mạch vành, thiếu máu tim... và những bệnh liên quan tới mạch máu cũng đứng hàng đầu). Vì vậy mà Việt Nam hay Mỹ thì cũng vẫn cần có những hiểu biết cơ bản và chăm sóc đáng kể cho trái tim.  
1. Bệnh tim là gì? Bệnh mạch vành thường được gọi đơn giản là bệnh tim xảy ra khi các động mạch cung cấp máu cho tim bị thu hẹp hoặc chai cứng vì các mảng bám trong lòng mạch. Mảng bám được hình thành từ việc tích tụ chất béo, cholesterol và những chất khác. Khi mảng bám tiếp tục được hình thành trong lòng mạch thì lưu lượng máu tới tim giảm.
Bệnh mạch vành có thể dẫn tới 1 cơn đau tim. Một cơn đau tim xảy ra khi động mạch bị chặn hoàn toàn bởi mảng bám, ngăn ngừa ô xy và dưỡng chất quan trọng nhận từ tim. Ngoài bệnh mạch vành, 1 số bệnh khác của hệ thống tim mạch là: đột quỵ, huyết áp cao và bệnh tim thấp khớp.
 Một nguyên nhân khiến một số phụ nữ chưa quan tâm tới bệnh mạch vành là vì họ nghĩ rằng bệnh này có thể chữa được nhờ phẫu thuật. Đây là 1 ý nghĩ không tưởng. Bệnh tim là 1 chứng bệnh mà khi bạn đã bị nó thì sẽ mang theo suốt đời. Phẫu thuật chỉ có thể giúp máu và oxy lưu thông dễ dàng hơn còn thực tế động mạch đã bị hỏng và rất có thể những cơn đau tim lại tiếp diễn. Hơn nữa mạch máu của bạn sẽ trở nên ngày càng tồi tệ trừ trường hợp bạn thay đổi cách sinh hoạt hàng ngày. Thực sự là rất nhiều phụ nữ bị chết hoặc trở nên tàn tật vĩnh viễn. Đó là lý do tại sao cần phải ngăn chặn và kiểm soát căn bệnh này.
 2. Nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ
 95% những người bị chết vì bệnh tim có 1 trong những yếu tố nguy cơ sau: hút thuốc, mỡ máu cao, huyết áp cao, thừa cân, lười hoạt động và tiểu đường.
 Một số yếu tố nguy cơ không thay đổi được: tiền sử gia đình hoặc tuổi tác (55). Phụ nữ mãn kinh sớm hoặc vì 1 lý do nào đó cắt bỏ tử cung sẽ có nguy cơ gấp 2 lần những phụ nữ cùng độ tuổi chưa qua thời kỳ mãn kinh.
Nếu biết mình có yếu tố nguy cơ không thể thay đổi thì bạn cần phải kiểm soát nhiều hơn những người khác.Việc tác động làm giảm các yếu tố nguy cơ cũng không hề phức tạp. Có thể đơn giản là đi bộ nhanh, ăn nhiều súp rau và duy trì cân nặng.
* Cần kiểm soát tất cả các yếu tố Nhiều phụ nữ cho rằng chỉ cần làm 1 điều tốt cho sức khỏe là có thể ngăn ngừa được bệnh tim. Ví dụ một phụ nữ đi bộ hoặc đi bơi thường xuyên trong khi đó họ vẫn hút thuốc hoặc bị huyết áp cao... và họ vẫn cho rằng mình có sức khỏe tốt. Sai! Để bảo vệ trái tim bạn cần phải làm giảm tất cả các yếu tố nguy cơ. Có bạn lại cho rằng tôi chỉ có 1 yếu tố nguy cơ ( tăng cân, mỡ trong máu....) bạn cũng cần kiểm soát và giảm nó vì chỉ cần 1 yếu tố nguy cơ thì bạn đã có khả năng bị mắc bệnh gấp 2 người bình thường.
 * Hiệu quả tăng thêm Nếu như bạn có 2 yếu tố nguy cơ thì sẽ là vấn đề nghiêm trọng hơn vì các yếu tố nguy cơ thường có xu hướng " băng đảng" nghĩa là chúng sẽ làm trầm trọng hơn tác động của nhau.
 3. Tìm ra các yếu tố nguy cơ của bản thân Trong các yếu tố nguy cơ kể trên một số yếu tố bạn có thể dễ dàng biết được: hút thuốc lá... Nhưng một số yếu tố như: huyết áp cao, mỡ trong máu thì những triệu chứng đôi khi không rõ ràng. Vì vậy tốt nhất là bạn nên bắt đầu bằng cách lập ra "Hồ sơ trái tim"
* Bạn và bác sỹ: 1 đối tác trái tim khỏe
- Trước tiên hãy tới gặp bác sỹ và yêu cầu 1 cuộc kiểm tra toàn diện cho tim mạch. Một số trường hợp có thể bác sỹ ít đưa ra lời khuyên về nguy cơ tim mạch với phụ nữ. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn trao đổi với bác sỹ tốt hơn
+ Hãy nói với bác sỹ là bạn muốn gìn giữ trái tim khỏe mạnh và muốn được giúp đỡ để đạt được điều đó. Hãy hỏi bác sỹ những câu hỏi về nguy cơ tim mạch và làm thế nào để giảm nguy cơ đó. + Nếu bạn có yêú tố nguy cơ hoặc đã, đang bị điều trị bệnh tim mạch hãy yêu cầu bác sỹ của bạn xem xét kế hoạch điều trị đó cho bạn.
Một số câu hỏi cần thiết: Cách điều trị đó của bạn đã phù hợp với những khuyến nghị y tế mới nhất chưa? Các yếu tố nguy cơ của bạn đã trong tầm kiểm soát chưa? Liệu pháp điều trị của bạn có hiệu quả không?
Nếu bác sỹ đề nghị 1 thủ tục y tế thì bạn cần biết lợi ích và rủi ro của nó, nếu cần nằm viện thì trong bao lâu và mong chờ gì sẽ đạt được sau khi tiến hành.
+ Khi bác sỹ hỏi bạn thì hãy trả lời thật và đầy đủ nhất có thể. Nếu mô tả triệu chứng bạn hãy mô tả từ khi bắt đầu, nó có thường xảy ra không và bạn có cảm thấy tồi tệ hơn không.
 + Nếu bạn không hiểu điều gì bác sỹ nói hãy đề nghị bác sỹ giải thích theo cách đơn giản hơn. Quan trọng là bạn cần hiểu rõ về các biện pháp điều trị. Nếu bạn không rõ lắm hoặc có vấn đề về thính giác, bạn có thể dẫn theo 1 người thân, cũng có thể ghi chép lại những điều cần thiết.
Phần 2 sẽ đưa cho bạn những câu hỏi và bảng điều tra những yếu tố nguy cơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét