Bài sẽ đăng tiếp

Hiện tại mình sẽ tiếp tục dịch 3 chủ đề này cho xong nhé!

- Loạt bài về Cách giúp bé ngủ suốt đêm

- Sổ tay Các vấn đề giúp bạn có 1 trái tim khỏe.


- Phương pháp giảm cân


Đôi lời tâm sự: thật sự lúc đầu lập blog này, mình định chỉ đăng những bài về làm đẹp thôi. Nhưng sau đó lại thấy rằng đẹp và sức khỏe là đi đôi với nhau.
Mình chọn 3 vấn đề sức khỏe khá "nóng hổi" đối với phụ nữ và mọi người đó là: tim mạch, tăng cân và giấc ngủ ( bé ngủ ngon, mẹ cũng ngủ ngon) để dịch trước. Mình cũng muốn hoàn thành sớm nhưng tài liệu khá dài cộng với thời gian hạn hẹp nên chưa dịch xong. Mình sẽ cố gắng dịch nốt và dịch sang phần beauty sau nhé.

- Tim mạch: Chắc các bạn đã biết tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu của phụ nữ. Không như một số bệnh tới bác sỹ là khỏi, khi bạn mắc một vấn đề về tim mạch, rất có thể bạn sẽ phải mang nó suốt đời, bác sỹ chỉ can thiệp được 1 phần. Vì vậy, các bạn nên tìm hiểu về cách giữ cho trái tim mình khỏe mạnh.

- Tăng cân: cái này là được nhiều người quan tâm nhất, quan trọng là bạn có kiên trì không thôi. Hãy đọc bài dịch của mình để thấy rằng không thể xử lý nó nhanh chóng đâu!

- Giấc ngủ: bài dịch của mình là giấc ngủ của bé. Tuy mỗi bé sẽ thích ứng khác nhau nhưng các bậc cha mẹ vẫn nên tham khảo những lời khuyên phải không nào?

Giấc ngủ của chúng ta ( những người lớn) thì quan trọng là bản lĩnh đi ngủ đúng giờ và tạo cho mình một nhịp sinh học tốt nhất có thể.

Bài dịch xem tại mục:KHỎE ĐỂ ĐẸP và MẸ VÀ Bé.

Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Vitamin F (polyunsaturated fatty acids) và mỹ phẩm

Vitamin F hay các axit béo không no (PUFA)



Axit béo không no được biết như là các axit béo thiết yếu. Giống như vitamin cần thiết cho cuộc sống, chúng không thể được tạo ra bởi cơ thể con người mà chỉ có thể được dung nạp từ thức ăn.  Những loại axit béo có ích này chống lại các axit béo xấu gây hại trong máu và chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khoẻ mạnh của tim, các tế bào và hệ thần kinh. Khác với những axit béo no hoặc những axit một nối đôi, PUFA có ít nhất hai nối đôi, một đặc điểm ảnh hưởng mạnh tới tính chất về cấu trúc, vật lý và hoá học của chúng.

PUFA có hai họ lớn, Omega 3, chất có tác dụng làm tăng sự chảy của máu và Omega 6 có liên quan với sự đông máu. Một cơ thể khoẻ mạnh nên duy trì cân bằng xu hướng đông đặc và chảy lỏng của máu. Cả hai họ này đều có thể bị chuyển hoá thành những PUFA dạng chuỗi dài. Chế độ ăn giàu omega 3 góp phần giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

PUFA thiết yếu cho cơ thể tựa như vitamin, muối khoáng và protein. Omega 6 hỗ trợ chức năng bảo vệ của da và do đó lý tưởng cho các loại mỹ phẩm dành cho da khô và da tróc vẩy. Ví dụ, khi dùng tại chỗ, PUFA trong dầu hoa anh thảo có thể mang lại những hiệu quả tích cực.


Những nghiên cứu được tiến hành trong vài năm gần đây cho thấy rằng mặc dù nước đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ẩm da, thì khả năng chống lại việc giảm sự ẩm ướt của da ở lớp ngoài cùng phụ thuộc vào sự có mặt của axit béo không no dạng chuỗi dài. Những axit béo này cũng không tự tổng hợp được trong cơ thể, mặc dù khi dùng trực tiếp chúng có thể được chuyển hoá trong da và kết hợp với lipid của lớp biểu bì: những khối chặn nước của lớp sừng.


Dầu hoa anh thảo giàu omega 6...
Nếu chỉ  có axit béo bão hoà, sẽ chỉ tạo thành màng tế bào hoặc những lớp lipid cứng nhắc. Ngược lại, với các PUFA, cấu trúc lớp lipid được hình thành sẽ linh hoạt hơn. Điều này sẽ dẫn tới tăng tính đàn hồi của da khi mà những PUFa liên kết với màng tế bào của da. Một làn da giàu PUFA sẽ trông mịn màng và trẻ trung hơn.


Những PUFA được thêm vào pha dầu trong một hỗn dịch, và có thể được đốt nóng tới 75 độ C trong một thời gian ngắn. Khi bào chế với PUFA, những chất chống oxy hoá cần được thêm vào để ngăn sự mất liên kết trong công thức. Việc tạo phức chelat và tránh tiếp xúc oxy cũng được đề xuất.

PUFA có thể sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da chống khô da, cũng như trong các sản phẩm cho trẻ em, mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa  và dầu gội.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét