Bài sẽ đăng tiếp

Hiện tại mình sẽ tiếp tục dịch 3 chủ đề này cho xong nhé!

- Loạt bài về Cách giúp bé ngủ suốt đêm

- Sổ tay Các vấn đề giúp bạn có 1 trái tim khỏe.


- Phương pháp giảm cân


Đôi lời tâm sự: thật sự lúc đầu lập blog này, mình định chỉ đăng những bài về làm đẹp thôi. Nhưng sau đó lại thấy rằng đẹp và sức khỏe là đi đôi với nhau.
Mình chọn 3 vấn đề sức khỏe khá "nóng hổi" đối với phụ nữ và mọi người đó là: tim mạch, tăng cân và giấc ngủ ( bé ngủ ngon, mẹ cũng ngủ ngon) để dịch trước. Mình cũng muốn hoàn thành sớm nhưng tài liệu khá dài cộng với thời gian hạn hẹp nên chưa dịch xong. Mình sẽ cố gắng dịch nốt và dịch sang phần beauty sau nhé.

- Tim mạch: Chắc các bạn đã biết tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu của phụ nữ. Không như một số bệnh tới bác sỹ là khỏi, khi bạn mắc một vấn đề về tim mạch, rất có thể bạn sẽ phải mang nó suốt đời, bác sỹ chỉ can thiệp được 1 phần. Vì vậy, các bạn nên tìm hiểu về cách giữ cho trái tim mình khỏe mạnh.

- Tăng cân: cái này là được nhiều người quan tâm nhất, quan trọng là bạn có kiên trì không thôi. Hãy đọc bài dịch của mình để thấy rằng không thể xử lý nó nhanh chóng đâu!

- Giấc ngủ: bài dịch của mình là giấc ngủ của bé. Tuy mỗi bé sẽ thích ứng khác nhau nhưng các bậc cha mẹ vẫn nên tham khảo những lời khuyên phải không nào?

Giấc ngủ của chúng ta ( những người lớn) thì quan trọng là bản lĩnh đi ngủ đúng giờ và tạo cho mình một nhịp sinh học tốt nhất có thể.

Bài dịch xem tại mục:KHỎE ĐỂ ĐẸP và MẸ VÀ Bé.

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Giúp bé ngủ suốt đêm (p4)

3. Giấc ngủ trưa:
  Những giấc ngủ ngắn trong ngày có vai trò quan trọng đối với việc duy trì giấc ngủ suốt đêm. Điều này có vẻ lạ nhưng nếu bé càng ngủ ban ngày tốt bao nhiêu thì càng có thể có giấc ngủ ban đêm tốt bấy nhiêu. Ít khi có trường hợp bé quá mệt cho tới lúc ngủ lại có thể ngủ ngon. Bé sẽ không bồn chồn và không tình giấc buổi đêm. Nhiều người cho rằng nên hạn chế những giấc ngủ ngắn trong ngày để bé mệt hơn khi đi ngủ buổi tối. Nhưng thường là phản tác dụng. Bé kiệt sức và hay tỉnh dậy buổi đêm hoặc thức giấc quá sớm.
  Đối với trẻ nhỏ một giấc ngủ ngắn sẽ được coi là sự phục hồi và một giấc ngủ ngắn khoảng 1h hoặc nhiều hơn. Quan điểm mọi người về giấc ngủ trưa tốt rất khác nhau, có người cho rằng trẻ sơ sinh nên ngủ 3h mỗi lần, có người lại cho rằng chì cần 30p mỗi lần là đủ. Có người đã giữ bé của họ trong cũi suốt 3-4h vì họ cho rằng bé cần ngủ trong khoảng thời gian đó. Vì vậy, điều chúng ta cần là biết chính xác ta kỳ vọng gì ở bé sơ sinh của mình.

* Trẻ dưới 6 tháng tuổi:
Trong giai đoạn này trẻ cần khoảng 3-4 giấc ngủ ngắn 30-45 phút. Trẻ cũng có thể ngủ khoảng 2-3 giấc ngủ ngắn kéo dài hơn nhưng giấc ngủ thứ 3 thường là 30-45 phút thôi. Với một số trẻ thì giấc ngủ thứ 3 không đạt được mà chỉ có vài giấc ngủ dài. Những giấc ngủ ngắn vẫn được coi là chấp nhận được khi nó chỉ là những giấc ngủ ngắn trong khi di chuyển và trong xe đẩy. Tổng thời gian ngủ ngắn của trẻ trong giai đoạn này khoảng 2-3h mỗi ngày.

* Trẻ trên 9 tháng tuổi:
Trong giai đoạn này trẻ ngủ trưa đa phần vì hoạt động quá nhiều giữa các giấc ngủ. Khi trẻ quá mệt khó mà ngủ trưa được trong vòng 30-45 phút. Bạn có thể thấy rằng khi bạn cố giữ để  bé ngủ trưa thì bé thường khuấy động lên nhưng sau đó trong vòng tay bạn, bé lại lắng xuống và ngủ nhiều hơn.
Nếu bé nhà bạn ngủ trưa ngắn thì hãy giảm thời gian thức giấc giữa các lần chợp mắt của bé. Thời gian thức giấc lý tưởng với trẻ dưới 6 tháng là 1-2 giờ, với trẻ lớn hơn khoảng 2-3 giờ mỗi ngày. Hãy nhớ rằng khi trẻ quá mệt trẻ khó có thể chuyển sang giai đoạn ngủ tiếp theo.

Những gợi ý
Khi một em bé trên 9 tháng tuổi, giấc ngủ trưa ngắn có thể là do thời gian thức quá nhiều hay quá ít.
Thật khó hiểu, tôi biết.
Nếu một em bé rất nhạy cảm để trở nên quá mệt (tức là nhanh chóng rất cáu kỉnh...), tôi đề nghị giảm thời gian thức giữa những giấc ngủ ngắn.
Nếu em bé vẻ buồn ngủ, nhưng tổng thể tinh thần không sao, hãy thử tăng sau thời gian giữa các giấc ngủ ngắn trước khi cố gắng để rút ngắn thời gian thức. Điều này sẽ mất một số lần thử và cho kết quả sai để xem hoạt động nào là tốt nhất cho bé.

Bất cứ điều gì thay đổi  bạn hãy cố gắng để lập cho bé lịch trình, làm ít nhất 3-4 ngày một tuần để xác định liệu nó có  hiệu quả hay không. Bạn thể cần phải đi theo một hướng khác hoặc cần phảichỉnh lịch trình của bé.
 
Sau thời gian trung bình trong nhóm tuổi này là 2-3 giờ cho đến khi quá trình chuyển đổi chỉ cần một giấc ngủ ngắn buổi trưa (điều này thường xảy ra khoảng 15-18 tháng tuổi).
 
Ngoài ra, khoảng 6 tháng tuổi (một số đã sẵn sàng lúc 5 tháng một số sẽ không sẵn sàng cho đến khi 7 tháng), bạn nên để em bé  ngủ trưa trên một lịch trình. Nói chung, một lịch trình gây ngạc nhiên với trẻ sơ sinh và những  đang gặp khó khăn khi ngủ trưa (đặc biệt khi vấn đề ngủ trưa ngắn ở một em bé lớn). Một lịch trình điển hình có thể 7h (thức) -9 (ngủ ngắn) -1 (ngủ trưa) - (4) (ngủ ngắn) -7 (ngủ tối). Những giấc ngủ ngắn thứ ba là tùy chọn và thường là một giấc ngủ chỉ 30-45 phút ngắn mà hầu hết các em bé sẽ khó ngủ giấc ngủ này khi 9 tháng tuổi (nếu họ đã thực hiện nó trước đó).
 
Tất cả chúng ta đều có đồng hồ sinh học nếu bạn làm cho em bé của bạn ngủ cùng một lúc mỗi ngày, điều này sẽ làm bé dễ dàng hơn cho giấc ngủ ngắn. Hãy nhớ rằng thể của chúng ta tạo hormone để chống mệt mỏi, mệt mỏi vì vậy nếu bé ngủ ngắn vào các thời điểm khác nhau mỗi ngày cơ thể của bé sẽ  chiến đấu bé sẽ khó mà ngủ ngắn khi bạn muốn.


Nếu tất cả những điều này không giúp gì bé trong việc ngủ trưa và bé vẫn tiếp tục chống lại việc này hoặc là có những giấc ngủ trưa ngắn thì bạn hãy để bé ngủ trưa nhiều hơn. Bạn nên đào tạo bé thực hiện điều này!!!
Phỏng dịch theo "The baby sleep site" của Nicole Johnson

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét